Skip to content
Search
All products

รู้หรือไม่! การจัดเก็บยาชามีผลต่อประสิทธิภาพของยาชา

Nattapat
2023-01-20

อุณหภูมิในการจัดเก็บยาชาที่เหมาะสม ช่วยรักษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยตลอดอายุของยา
 

หลายครั้งที่ทันตแพทย์เจอประสบการณ์ตรงกับตนเองว่า ทำไมฉีดยาชาแล้ว แต่คนไข้ไม่รู้สึกชา  ถึงแม้ยาชานั้นยังไม่หมดอายุก็ตาม   ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุณหภูมิในการจัดเก็บไม่เหมาะสม  ทำให้ยาเสื่อมสภาพและประสิทธิภาพของยาชาลดน้อยลงนั่นเอง 

ปัจจุบัน ยาชาที่ใช้ในทางทันตกรรม ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทำให้ชาอยู่ 3 โมเลกุลคือ Lidocaine, Mepivacaine, Articaine

และมีสารทำให้หลอดเลือดหดตัว คือ Epinephrine ในความเข้มข้นต่างๆ กัน เช่น 1:80,000 , 1:100,000 และ 1:200,000

ความเข้มข้นของ Epinephrine ในระดับที่เหมาะสม จะช่วยลดปริมาณยาชาที่สูงเกินจำเป็น   แต่ยังคงประสิทธิภาพที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกชาลึกและชานาน  ทำให้ทันตแพทย์สามารถให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  

อย่างไรก็ตาม Epinephrine เป็นสารสำคัญ ที่เสื่อมสภาพง่าย ดังนั้นในสูตรยาชา จำเป็นต้องใส่สารช่วยคงสภาพ และเก็บรักษาในอุณหภูมิที่กำหนด  เพื่อรักษาประสิทธิภาพของ Epinephrine ตลอดอายุของยา

อ้างอิงจากข้อมูลเอกสารกำกับยา  Scandonest®  และ Septanest®  ได้แนะนำให้จัดเก็บ ยาชาที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส  เพื่อรักษาประสิทธิภาพของยาชาตลอดอายุยาที่ได้รับอนุมัติบนฉลาก

อย่างไรก็ตามยาชาแต่ละยี่ห้อ จะแนะนำอุณภูมิในการเก็บที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงแนะนำให้เก็บยาชาในอุณภูมิที่แนะนำในเอกสารกำกับยาของยี่ห้อนั้นๆ  เพื่อคงประสิทธิภาพและความปลอดภัย ตลอดอายุของยาชา